Những thông tin cần thiết khi mở NGÔI NHÀ TRẺ THƠ Montessori

Những thông tin cần thiết khi mở NGÔI NHÀ TRẺ THƠ Montessori

Kỳ 3: Chia Sẻ Cách Vận Hành Và Quản Lý Ngôi Nhà Trẻ Thơ Montessori

Những thông tin cần thiết khi mở NGÔI NHÀ TRẺ THƠ Montessori
Suỷa’s House Montessori Đà Nẵng

Việc chuẩn bị và xây dựng một NGÔI NHÀ TRẺ THƠ Montessori vốn dĩ đã rất vất vả, tỉ mỉ và tốn nhiều tâm huyết, thì việc quản lý và vận hành như thế nào để ngôi nhà hoạt động tốt và mang lại nhiều giá trị cho trẻ nhất lại càng không hề đơn giản chút nào. Như lời hẹn, kỳ này Mota xin chia sẻ một số ý tưởng về chủ đề vận hành và quản lý NGÔI NHÀ TRẺ THƠ Montessori. Nhưng trước khi đi vào nội dung chính, Mota xin được thông báo rằng, bài viết sau đây dựa trên kiến thức các cô giáo Mota học được từ những chuyên gia Montessori và đồng thời từ kinh nghiệm của những anh chị chủ trường khác. Nội dung bài viết mang tinh thần chia sẻ là chính. Nếu có chỗ nào chưa hợp lý, mong các bạn thông cảm và góp ý để Mota hoàn thiện bài viết hơn. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều!

1.      Đầu tiên, chúng ta cần xây dựng một văn hóa lớp học cho  NGÔI NHÀ TRẺ THƠ Montessori của mình. Việc xây dựng văn hóa lớp học này phải được lên chương trình song song với công cuộc xây dựng trường. Các cô phải soạn thảo một khung chương trình thống nhất cho môi trường của mình ngay từ ngày khai trương đón trẻ.

Ví như:
với triết lý lấy trẻ làm trung tâm, thì chúng ta phải soạn ra quy trình áp dụng
cho tập thể những người lớn trong môi trường từ cô nấu bếp cho đến bác bảo vệ,
chứ không riêng gì giáo viên đứng lớp. Cho đến
quy trình mỗi sáng
đón trẻ, chúng ta phải đón trẻ như thế nào? Luôn chào đón trẻ
trong tâm thế chào đón  những người lớn, những người chủ nhân của ngôi nhà.

–         Khi trẻ có điều muốn nói, phải lắng nghe trẻ một cách trọn vẹn nhất.

  Các bé trường mầm non Quốc tế Worldkids đi thăm các em nhỏ tại cơ sở nuôi dạy trẻ tâm đức

–          Phải xin phép trẻ khi cô muốn
chạm vào trẻ.

–          Tuyệt đối không ép trẻ làm bất
cứ hoạt động nào mà trẻ không muốn. trong vài trường hợp trẻ không hợp tác các
cô nên bồng trẻ. Tránh tuyệt đối không được lôi kéo trẻ.

–          Luôn thiết
lập tự do và kỷ luật trong lớp học bằng cách thông báo trước như là: ở trong lớp thì các
con nói nhỏ và đủ nghe thôi.

Với tất cả
triết lý và tinh thần khác cũng vậy. Chúng ta luôn đề ra một quy trình khép kín
và thống nhất giữa các người lớn với nhau. Chỉ khi tất cả người lớn trong môi
trường có sự nhất quán thì trẻ mới không bị hoang mang và người lớn mới trở
thành hình mẫu lý tưởng cho
trẻ. Phải luôn nhớ rằng, mọi hành động và lời nói của chúng ta đều là bài học
gián tiếp cho trẻ.

Xây dựng
văn hóa giữa các đồng nghiệp với nhau cũng là một yếu tố quan trọng trong chủ
đề vận hành NGÔI NHÀ TRẺ THƠ. Nếu bạn  là chủ trường thì mối quan hệ
của mình và các cô giáo nói chung và giữa các cô giáo / nhân viên trong môi
trường nói riêng phải hài hòa. Mối quan hệ giữa các cô trong lớp phải tốt, cách
truyền đạt và tinh thần của cô đến trẻ phải đồng nhất. Để làm được điều này,
bản thân người chủ trường phải đề ra quy trình làm việc cho tất cả mọi hoạt
động. Hài hòa các tính cách của các cô trong lớp, tránh việc các cô không hợp
nhau ở chung một lớp sẽ tạo ra năng lượng không hay đến trẻ. Bất kể hoạt động
lớn nhỏ nào cũng cần được viết ra thành quy trình, có như vậy thì mới có một sự
đồng nhất giữa các cô giúp trẻ không cảm thấy bối rối khi mỗi cô làm một kiểu.

  Cách đỡ đẻ cho heo nái bị hẹp xương chậu | Kỹ thuật móc lợn đẻ khó | Bác sĩ thú y Trần Thúy

2.      Để lan tỏa phương
pháp Montessori đến phụ huynh, chúng ta phải xây dựng được
một mối quan hệ tốt với phụ huynh. Một vài chủ đề sau, sẽ giúp các
bạn xây dựng được một mối liên kết tốt giữa phụ huynh và nhà trường.

–          Họp phụ
huynh/ Hội thảo : 2-3 lần/
năm: trong đó, 1 buổi sẽ nói về Montessori, 1-2 buổi còn lại sẽ chia sẻ về
dinh dưỡng, cách xử lý các tình huống thường gặp ở nhà với con trẻ, trong các
chủ đề này mình có thể lồng ghép để giới thiệu Montessori một cách
gián tiếp. Đây là cách gián tiếp truyền đạt triết lý Montessori đến
phụ huynh, giúp phụ huynh vững niềm tin hơn vào phương pháp cũng như vào NGÔI
NHÀ TRẺ THƠ.

–          Sổ
tay phụ huynh:

  • Là một vật tuy nhỏ  bé nhưng bắt buộc phải có trong môi trường. Sổ tay phụ huynh sẽ là nơi để phụ huynh biết những quyền lợi của mình. Quyền lợi khi cho con theo học ở NGÔI NHÀ TRẺ THƠ của mình như: Giá trị của Montessori, sau khi học Montessori con của mình sẽ là một em bé như thế nào? Chuẩn bị được gì cho tương lai?…
  •  Thiết lập nguyên tắc với phụ huynh để cùng nhau hỗ trợ trẻ một cách tối đa nhất. Đừng sợ mất lòng, vì hãy tin chắc rằng phụ huynh nào cũng muốn làm điều tốt nhất cho con.
  •  Sổ tay phụ huynh là nơi làm công tác tư tưởng cho phụ huynh về việc ăn uống, ngủ nghĩ, thời gian biểu của bé…
  • Phụ huynh phải được chuẩn bị tâm lý từ trước khi bé đến NGÔI NHÀ TRẺ THƠ Montessori rằng, một vài bé chưa thích nghi với lớp học sẽ bị sút cân, bỏ ăn, khó ngủ, bất an…. và một số bé sẽ có những biểu hiện của sự bất an như là: nhỏng nhẽo, bám mẹ…
  •  Hướng dẫn phụ huynh cách hỏi con mỗi khi đi học về. Thay vì hỏi, “ Cô/ bạn có đánh con không?”- Hãy hỏi, “ Hôm nay, con ở trường như thế nào?” “ Các cô yêu/ chạm vào người con như thế nào?”
  Sakura Montessori Dương Kinh - Ngôi trường chuẩn XANH giữa lòng phố biển Hải Phòng

–          Khi
có vấn đề bất thường xảy ra ở một đứa trẻ, chúng ta cần phải tổ chức một buổi
gặp riêng với phụ huynh. Trước hết, đưa ra một nhận định tổng quan nhất về đứa
trẻ, chia sẻ những gì tốt nhất, tích cực nhất của đứa trẻ sau đó mới đề cập đến
những khía cạnh chưa tốt một cách nhẹ nhàng theo hướng tích cực nhất.

3.      Hiện nay, nhu cầu của phụ huynh khá đa dạng, phụ huynh mong muốn nhiều điều ở NGÔI NHÀ TRẺ THƠ Montessori như việc đưa nhiều môn học năng khiếu, lắp camera, học ngoại ngữ…. Thì chúng ta phải luôn nhớ rằng, bất cứ điều gì chúng ta đưa vào môi trường NGÔI NHÀ TRẺ THƠ đều phải là đều tốt nhất cho đứa trẻ chứ không phải là đưa vào để làm hài lòng phụ huynh. Và một khi đã xác định mang lĩnh vực đó vào NGÔI NHÀ TRẺ THƠ thì chúng ta phải cân nhắc liệu chúng ta có đủ nguồn lực (tài chính- nhân sự) cho lĩnh vực đó về lâu về dài được hay không. Tuyệt đối không bao giờ chạy theo nhu cầu của phụ huynh, việc này chỉ khiến trật tự trong môi trường bị thay đổi liên tục, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Trên đây là một vài điểm nổi trội trong việc quản lý và
vận hành NGÔI NHÀ TRẺ THƠ mà Mota muốn chia sẻ đến các mọi người. Cám
ơn mọi người đã luôn ủng hộ 3 bài viết của Mota trong việc chuẩn
bị-xây dựng- vận hành NGÔI NHÀ TRẺ THƠ. Mota luôn hoan nghênh những
góp ý của mọi người  giúp bài viết được hoàn thiện hơn nhằm chia sẻ
rộng rãi để lan tỏa Montessori rộng khắp mọi miền Việt Nam.

Sưu tầm

Xem thêm: https://mamnonquocte.edu.vn/blog/

Xem thêm: Blog Montessori

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *